Blog > Nhà bán hàng mới > Các thay đổi về phương thức vận chuyển Shopee từ 28/7/2025

Các thay đổi về phương thức vận chuyển Shopee từ 28/7/2025

Lê Mai Hương 28/07/2025 08:56Copy link & title

Để liên tục tối ưu các phương thức vận chuyển và giúp Nhà bán hàng dễ dàng quản lý đơn hàng hơn, Shopee đã và đang thực hiện những điều chỉnh quan trọng trong hệ thống vận chuyển, chính thức có hiệu lực từ ngày 28/07/2025. BigSeller sẽ tổng hợp chi tiết những cập nhật mới nhất, hãy cùng tìm hiểu để đảm bảo hoạt động kinh doanh của bạn luôn suôn sẻ và hiệu quả!
 

A. Thông tin về các Phương thức Vận chuyển (ĐVVC) cập nhật

Dưới đây là bảng tổng hợp các đơn vị vận chuyển (ĐVVC) theo từng phương thức, có sự thay đổi từ ngày 28/07/2025:

Cập nhật Phương thức vận chuyển Shopee

 

(Lưu ý: Các phương thức vận chuyển khác chỉ áp dụng cho một số đơn hàng theo quy định của Shopee vào thời điểm cụ thể.)

Điểm nổi bật của cập nhật lần này:

  • Ngừng áp dụng phương thức vận chuyển Tiết Kiệm: Từ ngày 28/07/2025, phương thức này sẽ không còn khả dụng trên Shopee.

  • Điều chỉnh giới hạn cân nặng cho phương thức Nhanh: Giới hạn cân nặng được điều chỉnh từ 15kg xuống 10kg để phù hợp hơn với các phương thức vận chuyển hiện tại.

B. Quy định về Khối lượng và Kích thước sau đóng gói

Bên cạnh việc điều chỉnh các ĐVVC, Shopee cũng cập nhật giới hạn cân nặng và kích thước cho các phương thức vận chuyển khác:

Cập nhật Phương thức vận chuyển Shopee


 

Shopee khuyến khích Người bán bật tất cả các phương thức vận chuyển khả dụng: Siêu Tốc - 4 Giờ, Nhanh, Hàng Cồng Kềnh, Giao tới từ nhận hàng, trừ một số sản phẩm thuộc ngành hàng đặc thù chỉ có thể bật Siêu Tốc – 4 Giờ (ví dụ: thực phẩm tươi sống, hàng hóa có hạn sử dụng ngắn, hàng hóa cần bảo quản đặc biệt (lạnh, nóng...), hàng nguy hiểm thuộc nhóm kiểm soát, v.v.).

C. Giao diện trên Kênh Người bán và Cách quản lý

  • Tại mục "Cài đặt Vận chuyển":

    • Bạn có thể thấy các phương thức vận chuyển "Siêu Tốc - Hỏa Tốc" (Siêu Tốc - 4 Giờ), "Nhanh", "Hàng Cồng Kềnh" và "Giao tới từ nhận hàng". Hãy đảm bảo các kênh này được kích hoạt tùy theo sản phẩm của bạn.

      Cập nhật Phương thức vận chuyển Shopee

       

  • Tại mục "Quản lý Sản phẩm":

    • Khi đăng bán/chỉnh sửa sản phẩm, bạn có thể thiết lập phương thức vận chuyển riêng cho từng sản phẩm. Phí vận chuyển sẽ được tính toán cho mỗi phương thức dựa trên thông tin cân nặng và kích thước đóng gói đã được cung cấp.

    • Lưu ý: Để sử dụng công cụ xử lý hàng loạt hiệu quả, bạn nên tải các bản mẫu mới nhất trước khi thao tác cập nhật/đăng loại/sửa sản phẩm hàng loạt.

      Cập nhật Phương thức vận chuyển Shopee

       

  • Tại mục "Quản lý Đơn hàng":

    • Sau khi người mua đặt hàng thành công, hệ thống sẽ tự động chỉ định ĐVVC cụ thể cho đơn hàng. Người bán sẽ tiến hành xác nhận và giao cho bưu tá hoặc chủ động mang hàng ra bưu cục của ĐVVC như thường lệ.

    • Bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn gửi hàng tại Bưu cục cho Người bán để quy trình diễn ra suôn sẻ.

      Cập nhật Phương thức vận chuyển Shopee


D. Các câu hỏi thường gặp (FAQ)


1. Người bán cần chuẩn bị gì trước ngày 28/07/2025?

Để đảm bảo việc kinh doanh thuận lợi và đa dạng hóa các phương thức vận chuyển khả dụng, trước 28/07/2025, Người bán cần rà soát và điều chỉnh như sau:

  • Đối với các sản phẩm chỉ dùng phương thức vận chuyển Tiết Kiệm: Bật phương thức vận chuyển Nhanh và Hàng Cồng Kềnh.

  • Đối với các sản phẩm >10kg chỉ đang dùng phương thức vận chuyển Nhanh: Bật phương thức vận chuyển Hàng Cồng Kềnh.

Từ ngày 25/07/2025, Shopee sẽ chủ động kích hoạt cho các sản phẩm phù hợp mà Người bán chưa bật.
 

2. Thời hạn xử lý đơn có thay đổi sau khi ngừng áp dụng phương thức vận chuyển Tiết Kiệm không?
 

Việc ngừng áp dụng phương thức vận chuyển Tiết Kiệm không làm thay đổi thời hạn xử lý đơn của các phương thức vận chuyển hiện tại. Cụ thể:

3. Đối với các đơn thuộc phương thức vận chuyển Tiết Kiệm phát sinh trước 28/07/2025, Người bán cần xử lý như thế nào?
 

Hệ thống sẽ ngừng phương thức vận chuyển Tiết Kiệm từ 11 giờ trưa 28/07/2025 và Người mua không thể đặt đơn hàng với phương thức này. Đối với các đơn hàng thuộc phương thức vận chuyển Tiết Kiệm phát sinh trước đó, Người bán có thể xử lý như bình thường theo hạn xử lý đơn Tiết Kiệm.
 

E. Tối ưu hóa dấu ấn thương hiệu trong bối cảnh mới


Với những điều chỉnh không ngừng từ Shopee, việc quản lý và xử lý đơn hàng đòi hỏi sự linh hoạt và chuyên nghiệp cao hơn bao giờ hết. Đặc biệt, khi các quy định về cân nặng và phương thức vận chuyển thay đổi, việc đảm bảo mọi thông tin và quy trình đều được tối ưu là chìa khóa để shop bạn luôn dẫn đầu.
 

Bên cạnh việc theo dõi sát sao các đơn hàng để tránh vi phạm chính sách của sàn, một yếu tố thường bị bỏ qua nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm khách hàng và hình ảnh thương hiệu chính là phiếu giao hàng. Mỗi tấm phiếu không chỉ là tài liệu logistics đơn thuần, mà còn là một cơ hội để shop bạn thể hiện sự chuyên nghiệp và tạo dấu ấn riêng.
 

Hiểu được tầm quan trọng đó, BigSeller mang đến tính năng Tùy chỉnh Phiếu Giao Hàng mạnh mẽ. Với công cụ này, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh và cá nhân hóa những thông tin hiển thị trên phiếu giao hàng theo nhu cầu riêng của mình, biến một mảnh giấy nhỏ trở thành một phần của chiến lược xây dựng thương hiệu.

  • Bạn muốn nhắc nhở khách hàng về hàng dễ vỡ ngay trên phiếu? Hay cần hướng dẫn họ mở hộp đúng cách? BigSeller cho phép bạn thêm các thông điệp cá nhân hóa này (tin nhắn không quá 100 ký tự).

  • Bạn muốn thêm Logo của shop mình để tăng nhận diện thương hiệu? Với BigSeller, bạn có thể tải lên logo (JPG, JPEG, PNG, dưới 500KB, kích thước khuyến nghị 365x75px, hỗ trợ chỉnh sửa trực tuyến) để nó xuất hiện chuyên nghiệp trên phiếu giao hàng.

  • Đặc biệt, BigSeller cho phép bạn thiết lập mẫu phiếu riêng cho từng đơn vị vận chuyển. Khi một phương thức vận chuyển cụ thể được chọn cho đơn hàng, phiếu sẽ tự động in theo mẫu bạn đã thiết kế. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, bạn có thể tích chọn đơn vị vận chuyển áp dụng cho mẫu phiếu tại dấu ba chấm bên phải.

Bạn tò mò muốn biết cách thức hoạt động của nó? Hãy dùng thử BigSeller ngay hôm nay, đăng ký tài khoản dùng miễn phí để bắt đầu!

ad-img

Việc tùy chỉnh phiếu giao hàng không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, mà còn thể hiện sự chỉn chu và quan tâm của shop đến từng chi tiết nhỏ nhất. Đây chính là cách bạn tạo ra sự khác biệt và xây dựng lòng tin với khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên Shopee.

 

Kết Luận


Hãy chủ động nắm vững các quy định mới để đảm bảo vận hành suôn sẻ. Và để nâng tầm sự chuyên nghiệp của shop bạn, BigSeller sẵn sàng đồng hành với tính năng Tùy chỉnh Phiếu giao hàng độc đáo. Biến mỗi phiếu giao hàng thành một công cụ branding hiệu quả, giúp bạn ghi điểm tuyệt đối với khách hàng và vững vàng phát triển trên Shopee!

Lê Mai Hương
Chào bạn, tôi là Lê Mai Hương, Biên tập viên nội dung tại BigSeller. Với 8 năm gắn bó cùng sự phát triển sôi động của ngành Thương mại điện tử và 4 năm trực tiếp làm việc với các giải pháp quản lý bán hàng đa kênh, tôi có cơ hội tiếp cận và hiểu rõ những thách thức mà các nhà bán hàng online đang đối mặt. Mục tiêu của tôi khi xây dựng nội dung tại BigSeller là mang đến những kiến thức, kinh nghiệm và chiến lược thiết thực nhất, giúp bạn tối ưu quy trình, quản lý hiệu quả hơn.